$71614
Rubrics có lẽ là công cụ tuyệt vời để đánh giá sinh viên vì nhiều lý do khác nhau. Bạn có thể xem
Rubrics có lẽ là
công cụ tuyệt vời để đánh giá sinh viên vì nhiều lý do khác nhau. Bạn có thể
xem xét việc phát triển và sử dụng phiếu tự đánh giá Rubrics nếu:
• Bạn thấy mình
viết lại cùng một nhận xét về một số bài tập khác nhau của sinh viên.
• Bạn phải
chấm quá nhiều bài tập và việc viết bình luận chiếm rất nhiều thời gian của
bạn.
• Sinh viên hỏi
đi hỏi lại bạn về các yêu cầu bài tập, ngay cả khi bạn đã chấm điểm và
trả bài xong.
• Bạn muốn hướng
đến từng phần cụ thể của thang chấm điểm cho sinh viên và giảng viên sử
dụng trước và sau khi nộp bài tập.
• Bạn thấy mình
băn khoăn không biết mình chấm điểm hay bình luận có công bằng lúc bắt đầu
với lúc giữa và cuối phiên chấm điểm hay không.
• Bạn có một
nhóm chấm điểm và muốn đảm bảo tính hợp lệ và độ tin cậy giữa các thành viên.
Đánh giá theo tiêu chí – Rubrics là gì?
Rubric là một
công cụ đánh giá chỉ rõ các tiêu chí đạt được trên tất cả các nhiệm vụ của
sinh viên, từ nhiệm vụ bằng văn bản đến nhiệm vụ bằng miệng và nhiệm vụ trực
quan. Nó có thể được sử dụng để chấm điểm đối với bài tập, sự tham gia lớp
học hoặc điểm tổng kết. Có hai loại đánh giá theo tiêu chí: tổng thể và
chi tiết.
Tổng thể
Đánh giá theo
tiêu chí kiểu tổng thể là phân nhóm các tiêu chí đánh giá khác nhau theo
chủ đề hoặc cấp độ đạt được.
Về chọn mẫu,
xem Phụ lục của bí quyết giảng dạy này. Bí quyết giảng dạy của chúng
tôi về “Đánh giá các bài luận” (Responding to Writing
Assignments) bao gồm các bảng đánh giá tổng thể
được thiết kế đặc biệt cho các bài luận. Xem thêm Facric và Facione (1994)
“Holistic Critical
Thinking Rubric [PDF]“, hữu ích trong nhiều ngành.
Chi tiết
Đánh giá theo
tiêu chí kiểu chi tiết là phân biệt các tiêu chí đánh giá khác nhau và giải
quyết chúng một cách toàn diện. Trong bảng tiêu chí đánh giá theo chiều
ngang, hàng ngang trên cùng là các giá trị có thể được biểu thị bằng số hoặc
chữ cái, hoặc thang đo từ Khác biệt đến Kém (hoặc Chuyên nghiệp đến Nghiệp dư,
v.v.). Cột dọc đầu tiên của bảng bao gồm các tiêu chí đánh giá cho từng
thành phần. Loại bảng đánh giá chi tiết này có thể cho phép các thành phần
khác nhau chiếm trọng số khác nhau.
Xem Teamwork VALUE
Rubric [PDF], một trong số nhiều phiếu tự đánh giá được phát
triển bởi Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ (the American Association of Colleges and Universities – AAC&U).
Cách tạo Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics
1. Quyết định
những tiêu chí hoặc yếu tố thiết yếu phải có trong thực hiện nhiệm vụ của sinh
viên để đảm bảo rằng nó có chất lượng cao. Ở giai đoạn này, bạn thậm chí có thể
xem xét việc chọn một bài tập đạt điểm tốt làm mẫu cho sinh viên khi
giao bài tập.
2. Quyết định Bảng
đánh giá này gồm bao nhiêu mức và chúng tương ứng như thế nào với thang
điểm chung của trường bạn cũng như thang điểm của chính bạn.
3. Đối với từng
tiêu chí, thành phần hoặc yếu tố chất lượng thiết yếu, hãy mô tả chi tiết về
kết quả đạt được ở mỗi cấp độ là như thế nào.
4. Chừa lại
khoảng trống cho các nhận xét bổ sung, điều chỉnh hoặc các hiển thị tổng
quát và điểm tổng kết.
Phát triển Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics
tương tác được với sinh viên của bạn
Bạn có thể tăng
cường trải nghiệm học tập của sinh viên bằng cách để sinh viên tham gia vào
quá trình phát triển Bảng đánh giá. Dù là một lớp học hoặc trong các nhóm nhỏ,
hãy để sinh viên quyết định các tiêu chí để chấm điểm bài tập. Sẽ rất hữu ích
khi cung cấp cho sinh viên các bài tập mẫu đạt điểm tốt để họ có thể xác
định các tiêu chí dễ dàng hơn. Trong một hoạt động như vậy, giảng viên đóng
vai trò như người hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên hướng tới mục tiêu cuối cùng của
một Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics để sử dụng chấm điểm cho bài tập
của họ. Hoạt động này không chỉ mang lại trải nghiệm học tập tuyệt vời hơn mà
còn cho phép sinh viên cảm nhận rõ hơn về quyền sở hữu và sự tham gia của họ
trong quá trình ra quyết định.
Cách sử dụng Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics
hiệu quả
Phát triển một bảng
đánh giá theo tiêu chí – Rubrics khác nhau cho mỗi nhiệm vụ khác nhau.
Mặc dù điều này tốn
thời gian khi bắt đầu, nhưng bạn sẽ thấy rằng các bảng đánh giá có thể được
thay đổi một chút hoặc sử dụng lại sau này. Nếu bạn đang tìm kiếm các bảng đánh
giá có sẵn từ trước, hãy xem thêm Rhodes (2009) về các bảng đánh giá AAC &
U VALUE, được trích dẫn bên dưới, hoặc Facione và Facione (1994). Cho dù bạn tự
phát triển các bảng đánh giá hay sử dụng bảng đánh giá hiện có, hãy luyện
tập với mọi người trong nhóm chấm điểm của bạn để đạt được độ tin cậy thống
nhất giữa các thành viên.
Hãy minh bạch
Cung cấp cho sinh
viên một bản sao của bảng đánh giá khi bạn giao bài tập. Các tiêu chí
không được gây bất ngờ cho sinh viên. Bảng đánh giá phải được nộp lại
kèm với bài tập.
Tích hợp các
Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics vào các bài tập
Yêu cầu sinh
viên nộp kèm bảng tự đánh giá khi nộp bài tập. Một số giáo viên yêu cầu
sinh viên tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau theo bảng đánh giá trước khi
nộp bài tập.
Tận dụng Bảng
đánh giá theo tiêu chí – Rubrics để quản lý thời gian của bạn
Khi bạn chấm
bài, khoanh tròn hoặc highlight mức độ đạt được cho từng tiêu chí của bảng
đánh giá. Đây là chỗ bạn sẽ tiết kiệm được cả một kho thời gian vì không phải
viết bình luận.
Kèm theo tất
cả nhận xét bổ sung cụ thể hoặc tổng thể rằng không phù hợp với các tiêu chí
của bảng đánh giá.
Hãy chuẩn bị điều
chỉnh Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics của bạn
Quyết định một điểm
số cuối cùng cho bài tập dựa trên bảng đánh giá. Nếu bạn cũng nhận thấy,
như một số người, bài tập được trình bày đáp ứng các tiêu chí của bảng đánh
giá nhưng dường như đã vượt quá hoặc không đáp ứng được chất lượng tổng thể
như kỳ vọng, hãy sửa lại bảng đánh giá cho khóa bạn dạy tiếp theo. Nếu
bài tập đạt mức điểm cao trong một số phần của bảng đánh giá nhưng các
phần khác thì không, hãy quy định trước điểm bài tập được chấm như thế
nào. Một số người sử dụng công thức, hoặc bội số để đưa ra các trọng số
khác nhau cho các điểm thành phần khác nhau; cần làm rõ về điều này ngay
trên bảng đánh giá.
Xem xét việc
phát triển phiếu tự đánh giá trực tuyến
Nếu bài tập được
nộp qua hòm thư điện tử, bạn có thể phát triển và sử dụng bảng đánh giá trực
tuyến. Điểm số từ các bảng đánh giá này được tự động nhập vào sổ điểm trực
tuyến trong hệ thống quản lý khóa học.
Tài
liệu tham khảo
Facione, P. & Facione, N. (1994). The holistic critical thinking rubric [PDF]. Insight Assessment/California Academic
Press.
Rhodes, T. (2009). Assessing outcomes and improving
achievement: Tips and tools for using the rubrics. Washington, DC:
Association of American Colleges and Universities.
Nguồn
Bí
quyết Giảng dạy CTE
Nguồn
khác
Phụ
lục: Chọn mẫu Bảng đánh giá theo tiêu chí – Rubrics tổng thể
A
• Luôn chuẩn bị bài và tham dự gần như
toàn bộ các buổi học
• Tham gia xây dựng trong lớp, lãnh đạo kiểu
mẫu cho sinh viên khác và trong nhóm
• Trình bày bài chuẩn bị và đúng giờ
trong lớp / công việc của lớp
• Thể hiện sự chủ động và cải tiến mà không
cần nhắc nhở
• Tìm cách hiểu và thừa nhận những suy nghĩ
của người khác
• Thường đạt được đầy đủ tiềm năng bằng
cách thử thách bản thân
• Kiến thức lý thuyết mở rộng dễ dàng
tích hợp vào các vấn đề mới hoặc bối cảnh mới
• Thử thách những suy nghĩ và ý tưởng của
bản thân
B
• Thường chuẩn bị bài và tham dự hầu hết
các buổi học
• Tham gia xây dựng trong lớp, làm việc
nhóm hiệu quả và là một thành viên nhóm
• Kiến thức lý thuyết xuất sắc
• Hoàn thành tất cả các bài tập trên lớp;
thỉnh thoảng làm thêm bài tập nào đó
• Thể hiện sự chủ động và cải tiến theo góp
ý
• Tìm cách hiểu và thừa nhận những suy nghĩ
của người khác
• Nỗ lực để đạt được đầy đủ tiềm năng khi
được nhắc nhở
• Bắt đầu thử thách những suy nghĩ và ý
tưởng từ người khác
C
• Thỉnh thoảng chuẩn bị bài và tham dự
các buổi học
• Kiến thức lý thuyết trung bình
• Thỉnh thoảng hoặc chỉ thử thách những suy
nghĩ khi được người khác khuyến khích
• Bài tập đạt mức trung bình
• Thỉnh thoảng tham gia tích cực trong lớp;
làm việc nhóm khá tốt
• Thỉnh thoảng chấp nhận và tham gia vào
các thách thức và có phản hồi
D
• Hiếm khi chuẩn bị bài và tham gia lớp học
• Hiếm khi tham gia xây dựng trong lớp
• Nộp bài tập muộn, không hoàn thành
hoặc không nộp lại bài nào
• Mức độ kiến thức lý thuyết thấp
• Thiếu chủ động; làm việc nhóm một
cách miễn cưỡng
• Thỉnh thoảng thể hiện phẩm chất
hạn chế về phản hồi và thách thức
F
• Rõ ràng không chuẩn bị bài và gần như
luôn luôn vắng mặt
• Không tham gia hoặc tham gia một cách
tiêu cực
• Không bao giờ nộp bài tập
• Không có bài tập để đánh giá kiến thức
lý thuyết
• Không thể hiện đủ để đánh giá sự tham
gia và tương tác, hoặc làm phá bĩnh người khác
• Phẩm chất hạn chế về mặt phản hồi,
thách thức và nội dung khóa học
Giấy phép sở hữu trí tuệ này cho phép
người khác phối lại, chỉnh sửa và xây dựng mới dựa trên sản phẩm của chúng
tôi với mục đích phi thương mại, miễn là họ có trích dẫn nguồn và cho
chúng tôi và cho biết nếu có thay đổi. Sử dụng mẫu trích dẫn như sau: Rubrics: useful
assessment tools. Centre for Teaching Excellence, University of Waterloo.